วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

ความเชื่อ กับการชั่งใจ

              โลกนี้มีเรื่องเหลือเชื่อมากมายในปริมาณมากมายมหาศาลนั้นมีทั้งเรื่องจริงและเรื่องเท็จ  เราจะแยกแยะสองขั้วต่างระหว่างจริงลวงได้อย่างไร  เพราะเราคงไม่มีความรอบรู้ในทุกเรื่อง

              ข้อหนึ่งที่น่านำมาประกอบเป็นปัญหาตรงจุดนี้ก็คือเชื่อหรือไม่เชื่อนั้นมันส่งผลถึงชีวิตเราหรือไม่  อาทิเช่น  ได้พบข่าวคราวดาราคู่รักกำลังจะสานสัมพันธ์กัน  หรือไม่ก็เป็นข่าวคราวการเลิกร้างกัน  เราอาจลังเลสงสัยหากไม่มีข้อมูลเพียงพอ  หรืออาจไม่ได้ใส่ใจไยดีเลย

               แต่ถ้ามีคนมาบอกว่ามีคนนั้นคนนี้กล่าวร้ายคุณ  เรามักจะหลงเชื่อและมีอารมณ์ขุ่นเคืองในเบื้องแรก  ความเชื่อที่มีผลพวงต่อมิตรภาพเช่นนี้ต่างหาก  ที่เรากลับนำมาเป็นผลต่อความรู้สึกในด้านลบ  ความเชื่อหรือไม่เชื่อ  ยังจะนำมาซึ่งความเป็นลบบวกอยู่ร่ำไป  สังเกตได้ว่าความเป็นลบ  มักจะยื่นหน้ามาให้เห็นก่อนเสมอ  ส่วนการวางเฉยมักจะถูกลืมเลือนเหมือนไม่เคยทำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น