วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

คำตอบที่ไม่ต้องการคำถาม


              เรามักถามถึงอัตราเงินเดือนของคนอื่น  เรามักถามถึงเรื่องราวร้างร้าวฉาวโฉ่ในชีวิตคู่คนอื่น  เรามักอยากรู้อยากเห็นเรื่องราวที่ผู้อื่นอยากเก็บงำเป็นเรื่องส่วนตัว  ทั้งที่บางครั้งบางคราวเราก็ไม่พึงใจที่จะตอบคำถามเหล่านี้   แต่เราเองกลับจะปฏิบัติต่อผู้อื่น  ทั้งที่เราไม่ต้องการให้ใครมาปฏิบัติกับเราเช่นนั้น

                ตลอดเวลาที่มีคำถามคำตอบ  บางทีการใช้มันไปในเรื่องของการสอดรู้สอดเห็น  เป็นการสร้างความลำบากใจแก่ผู้ตอบคำถามเป็นอย่างยิ่ง  เมื่อเราคิดตั้งคำถามเราก็ควรถามตัวเองด้วยว่าถามไปทำไม  อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อคำถามต่างๆหลุดจากปากไป  ผู้ตอบจะเป็นอย่างไรเมื่อได้ยินคำถามที่เสียดแทงความรู้สึก


         ก่อนจะป้อนคำถามให้ผู้อื่น  ก็ควรป้อนคำถามให้กับตัวเองด้วยก็คงจะดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น